Design Thinking (Tư duy thiết kế) là phương pháp thiết kế cung cấp cách tiếp cận dựa-trên-giải-pháp để giải quyết các vấn đề. Phương pháp này cực kỳ hữu ích trong xử lý các vấn đề phức tạp vốn mập mờ hoặc không xác định, bằng cách hiểu rõ các nhu cầu liên quan của con người, bằng cách điều chỉnh vấn đề theo các phương thức lấy con người làm trung tâm, bằng cách tạo ra nhiều ý tưởng trong các phiên brainstorming, và bằng cách thông qua cách tiếp cận thực tiễn bằng bản mẫu ban đầu và kiểm tra. Bất cứ người nào thấu hiểu được năm giai đoạn Tư duy thiết kế này sẽ có thể áp dụng phương pháp Tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề phức tạp xảy ra quanh ta – ở công ty, trong quốc gia, và thậm chí là trên hành tinh này.
5 giai đoạn trong Tư duy thiết kế bao gồm: Đồng cảm, Định nghĩa (vấn đề), Tưởng tượng, Quá trình dựng mẫu, và Kiểm tra.
---------
😘😘😘Tuyển thành viên CLB Đào Tạo Phần Mềm năm 2020.
🌏 Cơ sở 1 - Lớp học tại số 7 tạ quang bửu - phòng 306-307 nhà B10 (ĐH Bách khoa HN).
🌏 Cơ sở 2 - Lớp học tại số 79 ngõ 53 ngọa long (ĐH Công nghiệp HN).
👉 Thứ nhất là tuyển các bạn hỗ trợ các bạn học viên mới (Có lương).
👉 Thứ hai là tuyển các bạn học viên mới học cơ bản và nâng cao (Có học phí).
👉 Các phần mềm đang được CLB Đào tạo trực tiếp là
💎 - AutoCad
💎 - Solidworks
💎 - Inventor
💎 - Solid Edge
💎 - Catia
💎 - Creo
💎 - NX
💎- Visi
💎 - Mastercam
💎 - Cimatron.
👉 Có 3 ca học cho các bạn lựa chọn.
+ Ca sáng: 8h00-10h30
+ Ca chiều: 14h00-16h30
+ Ca tối: 19h00-21h30
👉 Liên hệ :
Nhắn tin đăng ký lớp Autocad ở đây :
http://m.me/373618006493469Nhắn tin đăng ký lớp Solidworks ở đây :
http://m.me/522713527913227Nhắn tin đăng ký lớp Inventor ở đây :
http://m.me/967090953386706Nhắn tin đăng ký lớp Catia ở đây :
http://m.me/624021321084770Nhắn tin đăng ký lớp Nx ở đây :
http://m.me/503028676567063Nhắn tin đăng ký lớp Creo ở đây :
http://m.me/2051955615046720Nhắn tin đăng ký lớp Mastercam ở đây :
http://m.me/2146280145607834Nhắn tin đăng ký lớp Cimatron ở đây :
http://m.me/144536029748753Nhắn tin đăng ký lớp phần mềm khác
http://m.me/1315339938541536Sdt/Zalo : 0366 030 217 (Admin Lê Văn Đức).
Facebook : Levanduc Lvd.
1. Đồng cảm
Giai đoạn đầu tiên trong quá trình Tư duy thiết kế chính là đạt đến sự thấu hiểu đồng cảm với vấn đề mà bạn đang tìm cách giải quyết. Điều này đòi hỏi các chuyên gia cố vấn phải tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh vực quan tâm thông qua việc quan sát, tham dự và thấu hiểu với mọi người, để hiểu được những trải nghiệm và động lực của họ, cũng như đắm chìm bản thân vào môi trường tự nhiên để có hiểu biết cá nhân sâu sắc hơn về vấn đề liên quan. Đồng cảm là điều cốt yếu trong quá trình thiết kế lấy con người làm trung tâm cũng như trong Tư duy thiết kế, và đồng cảm cũng cho phép các nhà tư tưởng thiết kế đặt sang một bên những nhận định của mình về thế giới này, từ đó đạt đến sự thấu hiểu với người dùng và các nhu cầu của họ.
Tùy vào sự cưỡng chế thời gian, một lượng thông tin đáng kể sẽ được tập hợp ở giai đoạn này để sử dụng trong suốt giai đoạn tiếp theo và để phát triển sự hiểu biết tốt nhất có thể về người dùng, về nhu cầu của họ, và các vấn đề ẩn giấu sau sự phát triển của một sản phẩm riêng biệt.
2. Định nghĩa (vấn đề)
Trong giai đoạn Định nghĩa, các thông tin được tạo ra và tập hợp ở giai đoạn Đồng cảm sẽ được đặt chung lại với nhau. Bạn sẽ phân tích sự quan sát và tổng hợp chúng để định nghĩa trọng tâm vấn đề, mà bạn và đội ngũ đã xác định đến điểm này. Bạn nên tìm cách định nghĩa vấn đề như là một báo cáo với phương thức lấy con người làm trung tâm.
Lấy ví dụ, thay vì định nghĩa vấn đề theo mong muốn cá nhân bạn hoặc theo nhu cầu của công ty, như là “Chúng ta cần tăng 5% thị phần sản phẩm thực phẩm cho các thiếu nữ trẻ,” thì có cách tốt hơn nhiều là định nghĩa vấn đề thành, “Các thiếu nữ cần ăn thức ăn bổ dưỡng để lớn nhanh, khỏe mạnh và trưởng thành.”
Giai đoạn Định nghĩa sẽ giúp nhà thiết kế trong đội ngũ tập hợp các ý tưởng tốt để thiết lập các điểm đặc trưng, chức năng, và nhiều yếu tố khác, từ đó cho phép họ giải quyết vấn đề, hoặc ít nhất, cho phép người dùng tự giải quyết vấn đề với độ khó khăn thấp nhất. Ở giai đoạn Định nghĩa bạn sẽ bắt đầu tiến đến giai đoạn thứ ba, Tưởng tượng, bằng cách đặt các câu hỏi có thể giúp bạn tìm kiếm ý tưởng cho giải pháp, như hỏi rằng: “Làm cách nào chúng ta động viên các thiếu nữ trẻ thể hiện một hoạt động có lợi cho họ và cũng liên quan đến sản phẩm thức ăn hay dịch vụ của công ty bạn?”
3. Tưởng tượng
Trong giai đoạn ba của quá trình Tư duy thiết kế, các nhà thiết kế đã sẵn sàng bắt đầu tạo ra các ý tưởng. Bạn đã trưởng thành hơn để hiểu được người dùng và nhu cầu của họ ở giai đoạn Đồng cảm, và bạn đã phân tích, tổng hợp sự quan sát ở giai đoạn Định nghĩa, và kết thúc với một báo cáo vấn đề lấy con người làm trung tầm. Với nền tảng vững vàng như thế, bạn và các thành viên trong đội ngũ có thể bắt đầu “suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp” để xác định các giải pháp mới cho định nghĩa vấn đề mà bạn đã tạo ra, và bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các phương thức thay thế trong nhìn nhận vấn đề. Có hàng trăm kĩ thuật Tưởng tượng như là Brainstorm, Brainwrite, Worst Possible Idea, và SCAMPER. Brainstorm và Worst Possible Idea thường dùng như cách kích thích suy nghĩ tự do và mở rộng không gian vấn đề. Nhận ra càng nhiều ý tưởng hoặc giải pháp cho vấn đề ngay tại giai đoạn bắt đầu của Tưởng tượng là điều rất quan trọng. Bạn nên chọn một số kỹ thuật Tưởng tượng ở giai đoạn cuối cùng trong Tưởng tượng để giúp bạn nghiên cứu và kiểm tra các ý tưởng, từ đó tìm ra được cách tốt nhất, hoặc để giải quyết vấn đề, hoặc để cung cấp các yếu tố cần thiết để tránh gặp vấn đề đó.
4. Quá trình dựng mẫu
Đội ngũ thiết kế bấy giờ sẽ sản xuất một loạt phiên bản rẻ tiền, thu nhỏ của sản phẩm hoặc có các tính năng đặc trưng chỉ tìm thấy ở sản phẩm đó, từ đó họ có thể nghiên cứu các giải pháp tổng hợp từ giai đoạn trên. Bản mẫu ban đầu có thể chia sẻ và thử nghiệm trong nội bộ của đội, trong các phòng ban khác, hoặc một nhóm nhỏ bên ngoài đội thiết kế. Đây là giai đoạn thử nghiệm, và mục tiêu là để xác định giải pháp tốt nhất có thể cho từng vấn đề đã được xác nhận qua ba giai đoạn phía trước. Các giải pháp được thực hành trong quá trình dựng mẫu và, từng bản một sẽ được nghiên cứu, và hoặc được chấp nhận, phát triển và tái kiểm tra, hoặc bị từ chối, dựa trên các trải nghiệm cơ bản của người dùng. Ở phần cuối của giai đoạn này, đội thiết kế sẽ có ý tưởng tốt hơn về các hạn chế vốn có của sản phẩm, các vấn đề hiện hữu, và sở hữu tầm nhìn tốt hơn/am hiểu hơn về cách hành xử, suy nghĩ, và cảm nhận của người dùng thực thụ khi tương tác với sản phẩm cuối cùng.
5. Kiểm tra
Chuyên viên thiết kế hay nhà đánh giá sẽ kiểm tra nghiêm ngặt sản phẩm hoàn thành bằng cách sử dụng các giải pháp tốt nhất được xác định qua giai đoạn bản mẫu ban đầu. Đây là giai đoạn cuối cùng của mô hình 5 giai đoạn, nhưng trong một quá trình lặp lại, kết quả tổng hợp qua giai đoạn kiểm tra thường được dùng như một hay nhiều vấn đề được tái định nghĩa và thông báo các thỏa thuận về người dùng, các điều kiện sử dụng, cách mọi người suy nghĩ, hành xử, và cảm nhận, và để đồng cảm. Thậm chí trong suốt giai đoạn này, các sửa đổi và cải tiến được tạo ra để loại trừ các giải pháp và rút ra hiểu biết sâu sắc nhất có thể về sản phẩm và người dùng sản phẩm.
Quan trọng là cần lưu ý rằng năm giai đoạn này không phải luôn luôn nối tiếp nhau – chúng không tuân theo bất kỳ sự sắp đặt đặc biệt nào và thường có thể xảy ra song song và được lặp đi lặp lại. Như thế, các giai đoạn này có thể được hiểu như các phương thức khác nhau đóng góp vào dự án, hơn là các bước liên tục. Tuy nhiên, điều kỳ diệu về mô hình 5 giai đoạn/phương thức Tư duy thiết kế chính là nó hệ thống hóa và đồng nhất hóa 5 giai đoạn/phương thức bạn mong đợi tiến hành trong dự án thiết kế – và trong bất kì dự án giải quyết vấn đề. Mỗi dự án sẽ liên quan đến các hoạt động đặc trưng của sản phẩm đang phát triển, nhưng ý tưởng trọng tâm sau mỗi giai đoạn luôn giống nhau.
Thực chất, Tư duy thiết kế là quá trình lặp đi lặp lại, linh hoạt và tập trung vào sự cộng tác giữ nhà thiết kế và người dùng, với việc nhấn mạnh mang các ý tưởng vào đời thực dựa trên cách người dùng thực thụ sẽ suy nghĩ, cảm nhận và hành xử.
Tư duy thiết kế giải quyết vấn đề phức tạp bằng cách:
Đồng cảm: Thấu hiểu các nhu cầu con người có liên quan.
Định nghĩa: Điều chỉnh và định nghĩa vấn đề theo phương thức lấy con người làm trung tâm.
Tưởng tượng: Tạo thật nhiều ý tưởng ở phiên tưởng tượng.
Quá trình dựng mẫu: Thông qua cách tiếp cận thực tiễn bằng bản mẫu ban đầu.
Kiểm tra: Phát triển một bản mẫu ban đầu/giải pháp cho vấn đề.
Là 1 kỹ sư chúng ta cần phải học những công nghệ mới để đáp ứng được yêu cầu việc làm ngày càng cao như hiện nay. Đối với kỹ sư Cơ khí cũng vậy, ngoài việc học kiến thức chuyên môn thì còn 1 việc vô cùng quan trọng đó là phải thành thạo phần mềm Cad Cam Cae. Các bạn đọc bài Tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp Cơ khí... đều yêu cầu phải thành thạo ít nhất 1 phần mềm như Autocad, solidworks, nx, catia, mastercam... Vậy thì tại sao ngay từ hôm nay chúng ta không tìm kiếm 1 nơi chất lượng để học 1 cách bài bản nhất nhỉ?
Câu lạc bộ phần mềm đã thành lập từ năm 2016 đến nay đã trải qua 5 năm kinh nghiệm làm thiết kế và lập trình cùng với rất nhiều anh em tham gia đồng hàng cũng như giao lưu, chia sẻ và học tập Cad Cam Cae.
Dưới đây là các dịch vụ mà tôi cùng với Câu lạc bộ Phần mềm đang làm cho các cá nhân, tổ chức, công ty và doanh nghiệp Việt Nam.
🧰 DỊCH VỤ ✅
💎 - Vẽ 2D 3D theo yêu cầu, vẽ mẫu 3D, thiết kế chi tiết, Sản phẩm, thiết kế Máy...
🧲 - Dạy phần mềm offline, online và Đào tạo theo yêu cầu cho cá nhân, doanh nghiệp.
💎 - Bán video khoá học phần mềm Cad Cam Cae.
🧲 - Lập trình và tạo chương trình gia công cho máy CNC. Làm Gia công CNC Phay Tiện và In 3D.
💎 - Thiết kế Khuôn nhựa, khuôn dập... Thiết kế Tủ Inox...
🧲 - Làm cầu nối Việc làm và Tuyển dụng nhân sự cho công ty.
💎 - Làm Mô phỏng 3D. Bóc tách, Xuất bản vẽ 2D...
🧲 - Bán Máy tính, Ổ cứng SSD, Máy Cơ khí và Thiết bị...
Nếu bạn là cá nhân hay tổ chức, công ty đang cần làm Dịch vụ nào đó có trong danh sách trên thì Liên hệ tôi qua sdt:zalo 0366030217 (Tôi là Lê Văn Đức chủ nhiệm Câu lạc bộ phần mềm).
Bình luận